Học để biết? Sai lầm của nhiều thế hệ
đã qua. Biết ư? Biết bao nhiêu cho đủ khi biển kiến thức là vô tận, càng
học càng thấy mình biết rất ít và cho dù có học cả đời...
Hỏi bất kỳ một đứa trẻ nào, con học để làm gì? Phần lớn chúng sẽ trả lời
con học để biết… Bởi ngay từ lúc chúng ta bắt đầu nhận thức, ba mẹ
chúng ta cũng chỉ nói, con ráng học cho giỏi nhé!
Còn cao hơn hỏi những sinh viên đang ngồi trong các giảng đường đại học,
học để làm gì? Câu trả lời sẽ nhiều hơn, học để biết, học để thi, học
để đi làm, với nhiều người bây giờ học chỉ để lấy một tờ giấy có diện
tích hơn 20cm2 để thăng chức, để tăng lương.
Không ai có thể sống bằng những gì mình đọc, mình học được trong sách vở
và cuộc đời nếu như chỉ có học và học. Chúng ta ai cũng phải sống, phải
mưa cầu hạnh phúc và mong muốn thành đạt thành đạt. Muốn có điều ấy,
chúng ta phải làm việc, phải giao lưu với xã hội, hay nói cách khác
chúng ta phải khẳng định được giá trị của mình với xã hội. Chúng ta chỉ
có thể làm việc tốt, ứng xử tốt với cộng đồng, với xã hội khi chúng ta
học với mục đích ấy!
Học để biết? Sai lầm của nhiều thế hệ đã qua. Biết ư? Biết bao nhiêu cho
đủ khi biển kiến thức là vô tận, càng học càng thấy mình biết rất ít và
cho dù có học cả đời, có làm đúng lời Lê Nin nói là “học, học nữa, học
mãi” thì chúng ta cũng không thể biết hết được.
Bao thế hệ qua chúng ta cố nhồi nhét cho học sinh biết thật nhiều, nhiều
tới độ không biết sẽ phải dùng nó vào việc gì. Bởi như số phức dạy cho
học sinh để làm gì, bởi ngoài mấy người dạy toán, nghiên cứu về toán ra
ai dùng thứ đó làm gi?
Từ việc nhỏ, chúng ta luôn nhồi nhét cho con em cái tư tưởng phải học
thật giỏi để sau này thành tài. Nhưng thử hỏi có bao em học sinh bậc phổ
thông bây giờ biết nấu một bữa cơm, dọn dẹp việc nhà, lao động đơn giản
phụ giúp ba mẹ? Việc nhỏ vậy không làm được mong cầu gì việc lớn!
Năm nào chúng ta cũng nằm trong top đầu những quốc gia có học sinh đạt
giải cao trong các kỳ thi Olympic, nhưng thử hỏi hằng năm chúng ta có
bao nhiêu công trình khoa học được công bố chứ chưa nói có bao nghiên
cứu, có bao công trình khoa học được mang áp dụng vào cuộc sống giúp cho
đất nước này thoát nghèo, thoát khổ. Vậy biết để làm gì?
Biết để thi, khổ lắm! Nếu không học những thứ vô bổ ấy chúng sẽ không đỗ
đại học và như thế chúng sẽ không có cơ hội được học thêm một vài thứ
vô bổ khác rồi kết thúc quá trình ấy là một tấm vé bước vào đời để đi
làm, để sống hoặc tồn tại! Có nơi nào một anh bác sỹ, một chuyên gia tài
chính và một anh thủy thủ trên tàu được đào kiến thức giống nhau tới
hơn 40% không?
Vậy cuối cùng là học để biết hay học để làm?
Ở bậc phổ thông về toán là dạy các em biết cách tư duy kiểu toán học,
nếu có điều đó các em sẽ tư duy tốt và sẽ học tốt các môn tự nhiên khác,
còn văn cớ gì bắt các em phải trở thành những nhà phân tích, bình luận
văn học? Có những tác phẩm người lớn còn bối rối nói gì các em! Nên
chăng học văn là để các em biết cách hành văn, biết ứng xử với gia đình,
với xã hội! Có nhất thiết phải bắt tất cả các em hiểu Lý Bạch, Nguyễn
Du hay các đại thi hào khác nói gì không?
Sao không mượn văn chương để thổi vào các em một tình yêu quê hương đất
nước, tình yêu giữa con người với con người, thổi vào các em lòng tự hào
dân tộc, khát khao được vươn lên, khát khao được đóng góp xây dựng đất
nước. Hay sát thực nhất là tình yêu thương, tính trách nhiệm với gia
đình của mình!
Còn bậc đại học, thật buồn cười khi một sinh viên ngành kế toán năm cuối
không đủ tự tin đặt bút ghi vào tờ hóa đơn GTGT, không biết chứng từ
gồm những gì? Cớ gì khi học môn thị trường chứng khoán phải bắt sinh
viên ngồi tính toán xem trong một phiên giao dịch mã chứng khoán này
khớp được bao nhiêu và ở các mức giá nào? Làm thế để làm gì khi toàn bộ
những thứ đó máy móc đã thực hiện hết, con người dù muốn cũng không phải
làm.
Trong khi không biết cái bảng điện tử nó thế nào? Tờ ghi lệnh mua, bán,
hủy, sửa nó làm sao? Mở một tài khoản giao dịch chứng khoán thế nào?
Sinh viên học gì để lúc ra trường một tờ đơn xin việc viết không ra hồn,
đến công ty rồi một công văn đơn giản nhất không biết viết. Có bạn còn
tự tin uỵch chữ “Công văn” to tướng làm tiêu đề như “Hợp đồng” hay các
loại đơn từ khác!!! Nói ra thì còn nhiều điều buồn lắm với sinh viên nhà
ta khi ra trường…
Học để biết hay để làm gì? 2
Học không đơn giản chỉ để biết mà điều quan trọng là để làm. Tôi cũng
như nhiều người khác không quan tâm trong đầu bạn biết nhường nào thứ,
cái đó là của bạn! Điều mỗi nhà tuyển dụng nói riêng và xã hội nói chung
quan tâm là chúng ta biến những kiến thức trong đầu ấy thành sản phẩm
có thể sử dụng được, áp dụng những kiến thức ấy vào công việc và cuộc
sống, làm cho năng suất lao động cao hơn, tạo ra nhiều lợi ích, nhiều
giá trị hơn! Còn bạn biết nhiều đấy, nhưng nếu nó cứ nằm ỳ trong đầu bạn
phỏng có ích gì?
Doanh nghiệp nào cũng biết họ cần gì ở người lao động để phục vụ tốt
nhất cho công việc, nhưng oái oăm họ lại không được yêu cầu nhà trường
phải đào tạo như thế nào để phù hợp với nhu cầu công việc! Xưa nay chúng
ta mặc định đó là phần việc của các nhà quản lý, của những người làm
công tác giáo dục nước nhà. Mà chính xác phải là nhiệm vụ của cả hệ
thống chính trị, vì đây đâu phải là việc của riêng ai? Nhưng trước khi
sự nghiệp cải cách của chúng ta đạt chuẩn, có lẽ người học nên tự thay
đổi tư duy, không phải học để biết, học để thi nữa mà là học để làm.
Xác định rằng, học để làm sẽ giúp chúng ta biết phải học những gì, cái
gì cần trau dồi, cái gì đúng nghĩa chỉ để biết, giúp người học quan tâm
tới việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn công việc hơn thay vì chỉ để
ứng phó với kiểm tra hay đơn thuần chỉ là biết. Từ đó giúp chúng ta sau
khi ra trường thích ứng nhanh hơn với môi trường làm việc, hòa nhập
nhanh hơn với thế giới. Như vậy chúng ta sẽ thành công hơn.