Thursday, December 26, 2013

Bạn nên cố gắng bao nhiêu là đủ?

Ý chí không bao giờ là muộn khi bắt đầu. Nó chỉ muộn khi bạn đã ý thức được sự cố gắng là cần thiết nhưng không bắt đầu từ đó và để dành về sau.

Sự cố gắng không thể hiện qua lời nói

“Tối nay mình nhất định phải hoàn thành xong bài tập A B X Y…”, “Học kì này nhất định phải đạt loại khá”, “Nhất định không được để bị nợ môn nào cả”… Có khi nào bạn tự mặc định rằng những lời nói đó chính là sự cố gắng của bản thân không? Và rồi đến khi nhìn lại thì mình đã làm được bao nhiêu phần trăm trong những lời nói đó? Có thể đối với mỗi người, sự cố gắng được thể hiện qua nhiều cách khác nhau. Nhưng chắc chắn, sự cố gắng không bao giờ thể hiện qua lời nói suông cả. Những lời nói như thế được xem như là một lời tự hứa của bản thân, và bạn sẽ trở thành kẻ thất hứa với chính mình nếu không thực hiện chúng đấy. Hãy đứng lên và hành động ngay khi có thể thay vì bạn mãi ngồi một chỗ và hứa rồi bỏ bê.

Bạn nên cố gắng bao nhiêu là đủ? 1
Sự cố gắng bắt đầu từ ý chí

Khi bạn có quyết tâm thực hiện một lời hứa hay một điều gì đó là khi ấy chính bạn đang thôi thúc và động viên bản thân rất nhiều. Mà quyết tâm là bắt nguồn từ ý chí của chính bạn. Ý chí vươn lên cùng với sự tự tin sẽ giúp bạn đạt những gì bạn mong muốn. 

Như trường hợp của Dương ( 19 tuổi, QN) tâm sự: “khác với bạn bè, lúc còn học cấp II tớ chưa quan tâm gì đến việc vài năm sau tớ sẽ thi vào phổ thông như thế nào. Bỏ lơ, chủ quan, không màng gì đến chuyện học hành. Kết quả, cuối năm lớp 8, tớ bị xếp loại yếu, khỏi phải nói, đợt đấy tớ thất vọng và chán nản thế nào. Nhưng qua vài tuần tự kiểm điểm bản thân, tớ đã tự hỏi rằng, kiến thức ở đâu để mình thi vào cấp III bây giờ? Tớ đặt mục tiêu và lao vào học, học thầy cô và cả hỏi han bạn bè, cố gắng hoàn thiện bản thân một cách nghiêm túc nhất. Và cuối cùng, tuy chỉ đạt được số điểm xấp xỉ điểm sàn vào lớp 10, nhưng với tớ và gia đình, đấy đã là một niềm vui rồi. Vì dù sao, điểm số tớ đạt được cũng là thành quả cố gắng hết sức của tớ”.

Ý chí sẽ giúp bạn định hướng mục tiêu nhắm đến là gì. Cuộc sống luôn xoay tròn, mọi việc hôm nay ta làm, nếu không may bị đỗ bể, khi đó, ý chí của bạn sẽ lại bắt đầu từ một thất bại. Vì thế, ý chí không bao giờ là muộn khi bắt đầu cả, chỉ muộn khi bạn đã ý thức được sự cố gắng là cần thiết nhưng không bắt đầu từ đó và để dành về sau.

Cố gắng không bao giờ có giới hạn
Bạn nên cố gắng bao nhiêu là đủ? 2
Nếu bạn hỏi, bản thân bạn hay bất kì một ai, rằng họ có thỏa mãn với những gì họ đang có không? Câu trả lời chắn chắn là không. Đấy chính là lý do vì sao bảo cố gắng không bao giờ có giới hạn. Khi bạn đã đạt được một cái gì đó, thì không bao giờ bạn chịu dừng lại ở đó, bạn sẽ muốn đạt được hơn nữa, có nhiều hơn nữa những gì mình đang có. Điều đó không có gì là sai. Nhưng muốn thế, chắc hẳn bạn phải cố gắng từng ngày từng ngày mới mong có thể. Vì thành công cũng không hề dễ dàng mà. Đúng không?
Mình giỏi, người ta cũng giỏi, nhưng chắc gì mình đã hơn họ? Cố gắng không bao giờ có giới hạn và điểm dừng của nó đâu. Vì chắc chắn, ngoài kia nhiều người tài giỏi lắm, mình cũng chỉ là một hạt cát nhỏ mà thôi. Bạn ạ! Hãy cố gắng không ngừng nhé!

Không có sự cố gắng nào là vô ích cả

“Năm trước, mình từng nộp CV xin vào làm CTV cho một tờ báo dành cho Sinh viên. Ban đầu, tớ rất tự tin, nghĩ với kinh nghiệm viết lách từng có cộng với sự khéo léo của bản thân thì tớ sẽ được đánh giá cao. Đến hôm được gọi đi phỏng vấn, chị BTV của tòa soạn nói rằng: em rất nhiều thành tích, CV của em rất long lanh, cũng chính vì quá hoàn hảo nên em không hề chứng tỏ được cho người khác thấy sự cố gắng của bản thân và mục tiêu của em trong lần tuyển dụng này. Em đừng nghĩ nó không quan trọng, chính điều đó sẽ đánh trượt em đấy. Và, biết thế nào nữa, mình đành ngậm ngùi ra về thôi, xem như đó là một bài học cho mình” – M.D 19 tuổi tâm sự.

Bạn thấy không, một bài học tuy nghe có vẻ… vỏ chuối nhưng vô cùng đắt giá đấy. Dù là trong vai trò hay công việc nào, ở đâu thì cũng hãy luôn thể hiện cho người khác thấy sự cố gắng của bản thân mình.  Không những sẽ gây được ấn tượng tốt mà đôi khi còn giúp bạn nhận lại được vô số điều hay ho đấy. Cố gắng mọi lúc mọi nơi cho những công việc đơn giản, nhỏ nhặt nhất, rồi bạn sẽ tự nâng mình lên những thử thách cao quý hơn. Không có sự cố gắng nào là vô ích cả!

Không có trở ngại nào đánh gục được sự cố gắng

Có lẽ bạn cũng đã từng biết đến không ít tấm gương người trẻ luôn luôn cố gắng và vượt khó học giỏi. Bằng nghị lực phi thường và sự ham học, những học sinh, sinh viên khuyết tật ấy đã vượt lên số phận trở thành những tấm gương sáng cho các bạn trẻ. Hay như Nick Vujicic. Một chàng trai vô cùng cam đảm, anh đã sống không hề mặc cảm, biết thân phận và biết chấp nhận. Hãy xem, anh ấy đã đạt được những gì? Phải chăng tất cả đều có được từ một ý chí không hề bé nhỏ để tự bù đắp cho chính mình và vươn lên nghịch cảnh, hoàn thành những dang dở của bản thân.

Còn bạn, sự thay đổi có thể không cụ thể như là một điểm số cao hay một bài luận tuyệt vời ngay bây giờ với bạn, đôi khi chỉ là những thay đổi không tên mà một lúc thích hợp, bạn sẽ nhận ra rằng bạn đã khá hơn rất nhiều so với chính mình trước kia!

Và bài học rút ra: bản thân có lành lặn và khỏe mạnh hay không, hay dù bạn có là ai đi chăng nữa thì sẽ không có trở ngại nào đánh gục được bạn trừ khi bạn không cố gắng!

No comments:

Post a Comment