Saturday, September 7, 2013

Dừng lại để sống và cảm nhận

Khi ta cảm nhận đang sở hữu một mùa thì cũng cùng lúc ta mất đi một mùa. Hạ đã lặng trôi vào vô thức hình như Thu đã thoát qua đâu đây…
Sáng nay dậy sớm đi làm, không khí se lạnh với tay lấy vội chiếc khăn len quấn quanh vòng cổ. Trời không lạnh lắm nhưng đủ để cảm nhận rằng “Đã nghe rét mướt luồn trong gió” qua từng sợi tóc. Ở cái đất Bình Định này chắc sắc thu không đủ để ta cảm nhận, không có lá vàng rơi, không có sắc cúc vàng.
Có một thời hoa cúc tàn trước sân
Trăng cuối thu chợt rũ buồn xao xác
Bài hát xưa không còn ngân tiếng nhạc
Dáng em gầy trên lối hoa phai...
Thu nhẹ nhàng đến len lõi như khoảng lặng trong tâm hồn mỗi con người, đôi mắt buồn xa hơn, gương mặt, nụ cười cũng dịu dàng hơn. Và làm ta nhớ về những kỷ niệm hơn, những hoài niệm nẳm trong góc tim mà chắc sẽ không bao giờ quên được. Phải chăng ta nên chậm một chút để không phải bỏ quên những điều bé nhỏ nhưng lại mang đến giá trị lớn cho tinh thần. Cảm niệm chút thôi ta sẽ thấy cuộc đời này có nhiều thứ để ta yêu.

Nhưng nếu ta sống quá lãng mạn và tình cảm thì e thu về ta sẽ chẳng có niềm vui. Đừng trách nhé mà hãy cảm nhận từng giây phút còn hiện diện mà sống vui hơn hạnh phúc hơn. Dù rằng ta và người ấy đang ở rất xa, hay đang rất gần đi chăng nữa thì cảm giác không an toàn hay sự giận dỗi trách hờn luôn tồn tại song song. Cuộc đời luôn đặt dấu chấm hỏi, tại sao? Ta hay hỏi tại sao mình không may mắn, nhưng có biết rằng có rất nhiều người kém may mắn hơn ta. Cuộc đời của mỗi người phải chăng tạo hóa đã sắp đặt rồi? Mỗi người đã có một số phận, đã có sự an bày? Khi chia tay một tình yêu ta loay hoay mà hỏi lý do vì sao? Và câu trả lời thường qui vào ba chữ “không hợp nhau”. Chúng ta có lẽ sẽ chẳng thỏa mãn với câu trả lời ấy.
Sự thất bại chẳng phải là nền tản để ta bước trên con đường phía trước sao? Nhưng có mấy ai nhận ra điều ấy? Nếu không có những giọt nước mắt thì làm sao ta biết nụ cười có ý nghĩa như thế nào. Phải chăng ta nên mỉm cười với số phận, để “cho đời chút hương” cho thêm nhiều tiếng cười bên những nổi đau và bất hạnh. Phía sau một con người là nổi nhớ xếp thành dãy… Hãy mang tình yêu thương ấm áp sưởi ấm trái tim lạnh lẽo kia. Đừng “vô tình đi lướt qua nhau” biết đâu nó sẽ mãi không về bên ta thêm lần nữa. Vì những kỷ niệm đẹp, những quá khứ buồn không thể nào quên…

No comments:

Post a Comment