Friday, September 13, 2013

Có một sự thay đổi như thế

Xã hội phát triển, nhịp sống đang  được đẩy nhanh đến mức chóng măt. Những quan niệm, những trào lưu mới xuất hiện để thay thế và bổ trợ cho những cái cũ hơn. Theo đấy, quan niệm và cách yêu của giới trẻ cũng đang dần trên đà thay đổi chóng mặt đấy!
Sự thay đổi thứ nhất:  Tuổi “yêu” của các bạn đang được trẻ hóa.
Vẫn nhớ cách đây tầm 10 năm trở về trước. Ở cấp học trung học cơ sở(THCS), tình yêu học trò là một điều hoàn toàn “xa xỉ”, “xa vời”. Thời đấy, thậm chí có người còn khóc kiện thầy vì bạn nhỡ tay đánh vỡ một cái vòng tay hay khóc vì thầy sắp nam nữ ngồi xen kẻ nhau, và có rất nhiều cô cậu ( có cả Băng trong đấy) lấy phấn chia bàn ghế thành hai phần bằng nhau để phân chia ranh giới. Những bằng cớ ấy cho chúng ta thấy được ở gian đoạn kia những cô cậu học trò rất ngây ngô, rất hồn nhiên và rất học trò.
Đến cấp Trung học phổ thông(THPT), đã có những mối tình học trò chớm nở, nhưng có chăng chỉ là thích nhau nhưng không dám bày tỏ, là những ánh mắt mến nhau, một chút vu vơ, hay chỉ một chút thích nhau cho tuổi học trò thêm mộng mơ, thêm nhiều kỉ niệm.
 Tình yêu ngày đó dù đã xuất hiện nhưng vẫn rất tinh khôi, rất học trò.
Nhưng thực tế hiện nay, do ảnh hưởng của guồng quay cuộc sống, do phim ảnh, internet … ở lứa tuổi này các bạn đã “trưởng thành” hơn nhiều so với lứa tuổi của mình. Chính vì vậy các bạn cũng biết yêu sớm hơn, và “yêu” mãnh liệt hơn.
Trên mạng xã hội Zing Me và Facebook có rất nhiều Status tình yêu rất “sướt mướt” và “cảm động”, thoạt đầu vừa xem có lẽ không ai dám nghĩ đấy là của cô cậu học sinh THCS.  Các em ấy yêu và bày tỏ tình yêu mình với cộng đồng, với mọi người không hề ngần ngại. Đó chưa hẳn là điều xấu vì các bạn đã vô tình tạo cho mình thói quen tự thể hiện. Nhưng các bạn lại chưa hiểu được “ Phải làm sao để thể hiện bản thân mình một cách tốt nhất.
Trên những Fanpage tư vấn Băng từng tham gia, có rất nhiều Mail được gửi về để tư vấn chuyện tình yêu. Cách viết của các bạn rất người lớn, yêu đương rất “sâu đậm”,  có khi Băng đã nghĩ đấy là lá thư của một chị nào đó lớn hơn mình. Nhưng đọc đến cuối cùng mới biết em ấy còn nhỏ hơn mình rất nhiều. Ở những độ tuổi như vậy, có chăng các em ấy nên quan tâm nhiều hơn đến học tập, gia đình hay vui chơi?

Hơn nữa, có mấy ai mà làm chủ được con tim mình, vì ngay cả bản thân mình Băng cũng từng xác định: “Không đợi tình yêu đến, nhưng khi nó đến sẽ yêu hết mình”. Tình yêu tìm đến với mỗi người là điều mà không ai có thể dự đoán trước được, nhưng ở mỗi lứa tuổi ta nên có một giới hạn nhất định cho tình yêu để tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra.
Hiện nay theo thống kê, ở độ tuổi THPT số lượng học sinh nữ bỏ học do có thai đang tăng nhanh, tình trạng kết hôn sớm do “dính bầu” đang diễn ra hết sức phức tạp. Phải chăng toàn gia đình và xã hội nên xem xét lại và nên giáo dục các em theo một hướng khác để các em có một định hướng tốt hơn? Rất khó để thay đổi tình trạng này nhưng nếu chúng ta không tìm ra giải pháp thì còn đâu “Tuổi hồng ngây thơ dưới mái trường…”
Sự thay đổi thứ hai:  Yêu vội
Băng vốn hay thích tiếp xúc với những người lớn tuổi, vì từ họ mình có thể học được rất nhiều điều hay, nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Nhưng bên cạnh đó, Băng rất thích nghe những câu chuyện tình yêu của họ. Nó thật hay và sâu sắc.
Tình yêu ngày đó và bây giờ khác xa nhau.
Ngày xưa… Yêu nhau là cả một quá trình: Tìm hiểu -> Làm quen ->  Tán tỉnh, theo đuổi -> Tỏ tình -> Yêu. Người ta có một quá trình dài để tìm hiểu và chinh phục đối phương.
Bác 2 cười thật to và giòn : Hồi đó, ổng đi theo bác cả hai năm mới dám ngỏ lời yêu.
 Không chỉ riêng bác 2 mà nhiều người khác cũng như vậy.  Nhưng ngày nay thì lại khác. Hầu như các bạn trẻ bây giờ gặp nhau một vài lần mà “tình trong như đã mặt ngoài chẳng e”. Các bạn đã yêu và tiếp nhận tình yêu một cách nhanh chóng. Dù có thể chưa hiểu hết đối phương. Như vậy chưa hẳn là xấu. Vì người ta vẫn thưởng bảo “Cơ hội không đến hai lần, phải biết nắm bắt”. Có thể sự táo bạo đấy sẽ giúp một vài người tìm thấy tình yêu đích thực của cuộc đời mình. Nhưng những phần trăm còn lại thì sẽ ra sao? Hay nó sẽ đi theo chiều hướng “Cái gì mau đến sẽ mau đi”?
Chúng ta không thể định nghĩa được tình yêu, nhưng có lẽ ai cũng hiểu, yêu là tìm một bờ vai để cùng nhau chia sớt vui buồn, yêu là một cuộc hành trình đi tìm người bạn ở bên ta trọn cuộc đời, yêu là cuội nguồn của cuộc sống…
Nếu tình yêu quan trọng với con người như vậy cớ sao ta lại vội vàng?

Có nhiều bạn nghĩ rằng: Thì phải cho cơ hội tìm hiểu nhau, nếu được thì yêu, không được thì chia tay và đi tìm một nữa thật sự? Như vậy phải chăng là tốt? Chúng ta có thể tìm hiểu những đối tượng quanh ta mà hoàn toàn không cần vội vàng đặt nhau vào một mối quan hệ đặc biệt. Ông bà ta ngày xưa đã làm được thì ta hoàn toàn có thể. Bởi lẽ, bạn thử nghĩ xem? Yêu nhiều người để được gì? Chú ý nhé: Có thể bạn sẽ bị mọi người đặt câu hỏi đấy: Cái thằng kia (con kia) làm gì mà yêu hết người này đến người khác, yêu vài hôm lại bỏ nhau? Những câu hỏi như vậy có khi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bạn đấy! Đừng xem thường chúng. Vì sẽ không ít người sẽ nghĩ rằng bạn là một người dễ dãi, lăng nhăng, không đứng đắn. Vậy cớ sao chúng ta không đi tìm và lựa chọn để chỉ tìm đúng người mình thật sự cần?  Yêu chậm thôi nhưng chắc, đừng vội vàng để rồi phải quay lại vạch xuất phát và làm lại từ đầu.
Sự thay đổi thứ ba là sự thay đổi nhận thức của các bạn trẻ trong tình yêu. Là người Á Đông, trong tình yêu vốn dĩ mọi người vẫn rất kín đáo, giữ khoảng cách và có chừng mực. Nhưng hiện nay tư duy của các bạn đã thay đổi rất nhiều và cách nghĩ thông thoáng hơn. Các bạn dễ dàng nắm ta nhau hơn trước kia, cái hôn cũng mau trao hơn và những trường hợp các bạn sinh viên dẫn người yêu về phòng diễn ra ngày càng nhiều hơn. Nhưng điều đáng nói là họ yêu nhau rất nhanh và dắt nhau về phòng rất vội.
Có một người bạn đã phàn nàn với Băng: Con H phòng tao nó ghê thật. Nó mới quen thằng kia chưa đến một tháng đã nhận lời làm người yêu. Tao về quê vài hôm, là ngay lập tức nó gọi bạn trai lên ở cùng cho vui với lý do là nó sợ. Tao biết, có thể tụi nó trong sáng nhưng như vậy cũng quá vội vàng.
Thật sự, theo băng được biết, hiện nay tình trạng đó rất nhiều do suy nghĩ của các bạn quá thông thoáng. Có người cho rằng như vậy mới là con người hiện đại, có bạn lại ngây thơ cho rằng : Có gì đâu, dắt về phòng thôi mà, chẳng làm gì thì sao phải sợ? Bây giờ các bạn cho rằng điều đó là bình thường, nhưng đến lúc lập gia đình, một người con trai lựa vợ thì giữa bạn và một cô gái biết giữ kẻ  thì chắc chắn bạn sẽ là người thua cuộc. Hãy tin điều đó vì đấy là tính trời cho của một người đàn ông. Họ không có gì để mất nên họ rất thoáng khi qua lại với một người bạn gái, nhưng khi lựa chọn một người vợ thì họ cực kì khắt khe vì họ luôn muốn mình là duy nhất! Phải chăng các bạn trẻ cần phải xem xét lại hành vi và thái độ sống của mình? Hãy chỉ chọn và làm những điều gì tốt nhất cho tương lai.

No comments:

Post a Comment