Friday, September 13, 2013

Tản mạn về cơn mưa mùa

 Cơn mưa mùa
 

tumblr-m4v6y0B0eA1rx3x02o1-500-137601667
 
            Chiều nay trời đang nắng gắt bổng mây đen ùn ùn kéo tới, gió thổi mạnh làm bụi cát tung bay mù mịt. Cả một bầu trời đen nghịt, sấm chớp nổ ầm đùng , liên hồi, có lẽ thần sấm và thần sét đang nổi trận lôi đình, gầm ghè, hầm hừ đánh nhau sáng giới cả góc trời. Gió dữ tợn thổi mạnh từng đợt làm cây lá rụng đầy sân nhà, từng cơn gió lốc xoáy cuốn lá bay đi tứ tung. Nhà nhà đóng cửa, người người đi đường vội tìm mái hiên trú ẩn.
           Một cơn mưa giông thật lớn, hạt mưa chắc nịch, rát bỏng người trút xuống kèm theo từng đợt gió mạnh, một vài cây to rễ bám không sâu bị gió hất tung lên bật gốc nằm chổng chơ trên đường. Từng hàng cây lào xào nghiêng ngã, một vài cành nhỏ yếu ớt bị gió quật gãy kêu răng rắc rơi xuống đất, tiếng gió rít thổi mạnh làm các cánh cửa va đập quật vào nhau nghe rầm rầm ken két.
           Đóng các cánh cửa lại, cài then , gài chốt thật chặt, khóa lại, vậy mà gió vẫn còn đập cành cạch vào cửa như có ai đang ghì  kéo lại. Gió vẫn len lỏi lùa vào các khe cửa nghe lành lạnh, bếp lửa nhà đun ấm nước cháy hỗn tạp vậy mà trước sức lùa của gió vẫn chưa sôi được. Mưa trắng xóa, ùn ùn trút xuống, gió vẫn thổi mạnh từng đợt đẩy những hạt mưa rơi trên mái tol nghe rầm rầm, chan chát. Nước nổi lai láng, ồ ạt chảy không kịp xuống mương, cống làm tràn ngập cả sân nhà, đường đi . Mưa dai dẳng kéo dài gần cả hai tiếng đồng hồ mới chịu dứt. Trong những cơn mưa của mùa thì đây có lẽ cũng là một trong những cơn mưa lớn nhất khi vào mùa. Đúng là mưa tháng Tám !, người ta thường hay nói tháng Tám là tháng của ông trời. Quả thật !, tháng Tám nắng không lâu, mưa lại bất chợt....
             Mưa bất chợt và lòng người cũng bất chợt vui buồn đang xen nhau. Niềm vui thì không nhiều, mà buồn thì như những hạt mưa rơi. Mưa trút xuống, cả một bầu trời xám xịt, lạnh băng, lòng người cũng vậy, cũng băng giá lạnh lùng như hạt mưa. Nhưng dẫu sao cũng ngầm cảm ơn những cơn mưa mùa lớn như thế, nhờ có những cơn mưa trút xuống mới làm sạch được những bụi bặm, dơ bẩn mà thời gian tích lũy đọng lại thành từng lớp bám trên mái nhà, trên từng ngọn cây , kẻ lá, bụi cát phủ đầy các ngỏ ngách.... Mưa làm sạch tất cả, mưa như tiếp thêm sức sống cho vạn vật, mưa làm cho cây cối sum xuê, đâm chồi nẩy lộc.... Sau cơn mưa, bầu trời lại sáng sủa và quang đãng hơn. Con người cũng vậy, sau những phong ba, bão táp của cuộc đời cũng sẽ lớn mạnh hơn, vững vàng hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống. Cứ khóc đi, khóc cho thật nhiều, cứ trút hết đi những giọt nước mắt đắng cay, phiền muộn để rũ sạch những cặn bã, những lớp bụi của lòng mà thời gian đã âm thầm tích lũy, bám sâu vào từng ngõ ngách của tâm hồn để rồi cũng sẽ mới mẻ hơn, vũng chãi hơn trên bước đường đi tới.
               Cảm ơn cơn mưa mùa và tạm biệt cơn mưa lòng.
Tuyết Phê
 
 
rain-gif-4-1376016672_600x0.gif
 
 

No comments:

Post a Comment