Saturday, October 26, 2013

Cách nhau một khoảng trời

Có một khoảng trời...
đủ rộng để nhớ
đủ rộng để yêu
và đủ rộng cho con tim khắc khoải chẳng thành lời...
Ảnh minh họa
Người ta vẫn nói sẽ chẳng có gì gọi là cách xa khi chúng ta cùng sống dưới một bầu trời nhưng chắc gì bầu trời nơi ấy đã giống bầu trời nơi đây và chắc gì những điều em cảm nhận bây giờ đã giống những điều anh đang thấy trước mắt. Nỗi nhớ có lẽ cũng vì thế mà cứ ngập dần đầy trong trái tim em bé nhỏ. Biết nói sao cho anh hiểu cảm giác của em lúc này đây?
Anh biết không, cách nhau một khoảng trời đôi khi là cách nhau cả thế giới. Bởi khi đó không ai biết cuộc sống của người kia ra sao, cũng nào hay người ấy giờ thế nào. Tất cả những điều có thể biết dường như chỉ trông chờ vào sự phản hồi của ai đó, rằng người đó sẽ tự mình chia sẻ hết thảy những tâm tư, những muộn phiền hay bao rắc rối qua khung màn ảnh nhỏ. Thầm mong người sẽ chẳng giấu giếm chút nào về cuộc sống của riêng mình, về những người bạn mới quen hay về chút giây phút bỗng chốc trái tim loạn đi một nhịp.
Anh biết không, cách nhau một khoảng trời đôi khi là cách nhau cả một trái tim. Bởi khi đó chúng ta bỗng chốc trở thành người vô hình trong cuộc sống của nhau. Có thể ta vẫn song song tồn tại bên nhau đó nhưng không thể thấy, không thể nhìn càng không thể chạm được tới nhau. Rồi lúc anh buồn, em không là người bên cạnh. Lúc anh vui, em chẳng phải người cùng anh cười. Lúc anh bệnh tật, em cũng không phải người ghé đến hỏi thăm hay chăm sóc cho anh. Anh buồn em lắm phải không anh? Có bao giờ anh thấy chúng ta yêu như không yêu vậy không?
Anh biết không, cách nhau một khoảng trời đôi khi là cách nhau cả cuộc đời. Bởi khi đó hai người hai thế giới, hai cảm nhận, hai suy nghĩ trái ngược nhau. Chẳng ai chịu hiểu cho những gì người kia đang cất giấu cũng không ai muốn đặt mình vào vị trí của người còn lại. Cứ như thế rồi một ngày nào đó khi lòng tự trọng trào dâng, ta dễ dàng đánh rơi những gì bấy lâu vun đắp. Một câu lỡ lời, một chút sự vô tâm, tất cả đều có thể khiến đối phương bị tổn thuơng sâu sắc. Cây trồng lâu ngày không tưới nước còn chết khô huống chi ta cứ mãi thiêu cháy nó trong sự tức giận của riêng mình.
Bởi thế nên em chẳng muốn khoảng trời ấy chia cách chúng ta, chẳng muốn để những hư vô đời thường làm tình yêu dành cho anh thay đổi. Nhớ anh là em nói thật, yêu anh là lời nói từ trong chính trái tim này. Mọi thứ nào phải là cơn gió thoáng qua mà có thể tan biến trong chốc lát phải không anh?
Em đã từng ước mình sẽ là vì sao để dù anh ở đâu em cũng có thể nhìn thấy, để em sẽ mỉm cười thật tươi khi anh nhận ra em giữa vô vàn những vì sao đang tỏa sáng xung quanh.
Em đã từng ước mình sẽ là chiếc gối thật êm để mỗi đêm đều được anh ôm vào giấc ngủ. Có gì hạnh phúc bằng được thấy người mình yêu bình yên trong những cơn mộng mị như thế phải không anh?
Em đã từng ước sẽ là chút bóng mát che chở cho anh vào những buổi trưa Hè oi ả. Anh hay bị đau đầu, hay bị cái tiết trời khắc nghiệt ấy làm cho quay cuồng, em không muốn thấy anh mệt mỏi thế đâu, em không muốn người em yêu bị căn bệnh ấy làm cho khổ sở như thế. Giá mà em có thể làm được điều gì đó cho anh thì tốt biết mấy.
Em đã từng ước sẽ được hóa thân vào những nốt nhạc dịu dàng để xua tan đi trong anh biết bao nỗi mệt mỏi đời thường. Có thể đó sẽ không phải là những bản tình ca nhưng sẽ là những nốt nhạc đủ thăng trầm để anh cảm nhận được từng khoảnh khắc trong cuộc sống hôm nay, để anh biết rằng trên đời này vẫn luôn có ít nhất một người yêu anh hơn cả bản thân mình.
Đó chỉ là những ước muốn rất đỗi bình thường khi ta yêu mà không thể chạm, không thể nhìn hay thậm chí là nghe thấy giọng nói của nhau. Yêu xa, khó khăn biết mấy để khoảng cách của một bầu trời chẳng xóa tan mảng kí ức về nhau, để những hiểu lầm thôi len lỏi trong suy nghĩ của từng trái tim yếu ớt, để yêu thương không phai nhòa và để nỗi nhớ tìm về đúng nơi nó nên tới.
____________________________________
24.10.2013
Khoảng cách của một khoảng trời cũng chẳng thể nào khiến em ngưng nhớ về anh.
Ngô Dạ An

No comments:

Post a Comment