Tuesday, October 29, 2013

Người lạ 10 phút

Bạn không cần phải tốn quá nhiều thời gian để bắt đầu một mối quan hệ thông thường. Mỗi người chúng ta gặp hàng ngày đều là những người có ít nhất một mối quan tâm chung với chúng ta. Chẳng hạn cha mẹ, họ hàng, bạn bè cùng lớp, đồng nghiệp, thầy cô, một người lạ cùng chờ chung xe bus, cô bán xôi trước cổng trường bạn vẫn mua hàng ngày, anh bảo vệ mới của tòa nhà bạn đang sống trông bảnh trai gớm,...
Mỗi người đến, rồi đi, gặp gỡ, quen biết, phát triển mối quan hệ, chia cắt,... đều là có duyên với nhau.
Tôi thích người lạ, những người chẳng hiểu rõ gì về tôi, càng không đoán được ý nghĩ trong đầu tôi. Những người lạ sẵn sàng dành cho đối phương 10 phút chỉ để chia sẻ về những câu chuyện không đầu, không cuối, thậm chí không cốt truyện.
Ngày trước, hồi còn là học sinh, có một đợt tôi đi xe bus đi học, chắc vài buổi thôi. Mỗi lần đợi xe bus tôi lại làm quen được với một bạn mới. Chúng tôi hỏi tên, tuổi, trường, số xe bus người đó đang đợi và địa điểm người đó mới tới. Một vài thông tin cơ bản rồi cười với nhau. Chẳng ai để lại thông tin liên lạc vì biết có để lại cũng rất khó duy trì một mối quan hệ không có sự tương tác thường xuyên.
Tôi vẫn tin rằng, để phát triển một mối quan hệ thì cần phải thường xuyên liên lạc, nói chuyện, chia sẻ. Giống như câu:
Đường không đi đường đầy cỏ dại.
Người không qua lại, người thành người dưng


Những người lạ gặp nhau là sự tình cờ. Tình cờ làm nên những mối quan hệ. Có thể lâu dài, trong chốc lát hoặc như cơn gió thổi qua. Người lạ có thể mang lại hạnh phúc, vui vẻ, và thậm chí là đau khổ cho ta. Thế nhưng, với mỗi người lạ, đều là một trải nghiệm, một lần được nói "Xin chào. Chúng ta làm quen đi".
Với người lạ 10 phút thì nói gì nhỉ? Hôm trước học tiếng Anh, trong giờ Speaking có mấy câu hỏi đại loại là examiner hỏi thí sinh mày không thích điều gì ở ngành học của mày & nếu được thay đổi một điều gì đó trong quá khứ thì mày muốn thay đổi điều gì?
Gọi mấy người lên trả lời xong cuối cùng cô bảo: Các em chỉ gặp examiner trong khoảng 14 phút thôi. 14 phút đó không dài, chỉ đủ để nói về một số thông tin cơ bản và quan điểm của em về vấn đề cần thảo luận.
Với những câu hỏi như thế này, thời gian trả lời là rất ngắn vậy nên đừng mất công than phiền với họ về những điều đao to, búa lớn, những nỗi thất vọng tràn trề. Hãy chia sẻ những chuyện không hài lòng ở mức bình thường thôi.
Trong khoảng thời gian ấy hãy thể hiện cho người ta mình là người tích cực, lạc quan, đừng kêu than. Các em có thấy vô duyên không khi kể với người ta những chuyện khiến người nghe mệt mỏi. Họ không có thời gian để tìm hiểu xem các em là người như thế nào đâu. Vì thế, hãy tạo ra một hình ảnh đẹp nhất trong mắt một người lạ.
Ứng dụng vào thực tế cũng thấy những gì cô nói là đúng. Chẳng hạn gặp một người lạ, người ta hỏi mình học trường nào, vui không. Đừng tuôn ra một tràng thể hiện sự bức xúc, thất vọng của bản thân về trường đó. Hãy tạo ra ấn tượng tốt với người lạ 10 phút bằng cách thể hiện những điểm tích cực nhất của bản thân.
Giờ người lạ 10 phút của mình ít dần. Hãy thử tưởng tượng, à mà không, nghĩ tới việc bạn ra đường và thấy ai đang đi bộ cũng chíu chít với cái điện thoại, cắm mặt vào đó chơi game, nhắn tin, gọi điện xem. Liệu ai còn thời gian dành cho nhau để mà làm quen và bắt chuyện nữa.

No comments:

Post a Comment