Sunday, November 10, 2013

PHÁN XÉT NGƯỜI KHÁC ? KHÓ LẮM AI ƠI!

Đã có bao giờ bạn cảm thấy hụt hẫng, thất vọng khi thấy cô bạn thân của mình bỗng dưng "trở mặt"?
Đã có bao giờ bạn khó chịu, tức tối khi thấy người khác "luôn tỏ ra hiểu mình"?
Hai câu hỏi trên, xuất phát từ một nguyên nhân duy nhất, đó là do bạn đã vô tình PHÁN XÉT người khác và "được" người khác PHÁN XÉT lại bạn.
Thực tế, con người sống rất cảm tính, dù cho có sử dụng lí trí nhiều đến đâu. Cái cách mà họ đối xử với bạn, sẽ khiến bạn ngộ nhận về con người của người đó. Còn cái cách mà bạn đối xử với họ, sẽ là chuẩn mực để họ đánh giá về bạn. Người ấy rất quan tâm, đối xử rất tốt với bạn nhưng người ấy chưa chắc đã là một người tốt thực sự theo nhiều nghĩa. Thế nên, mới có trường hợp, có người mang danh là "kẻ trộm cắp" của nhà hàng xóm nhưng vẫn là đứa con ngoan của ba mẹ, "bằng hữu" tốt của bè bạn là vì thế.
Cũng là vì nguyên do trên, mà "cái cảm giác hụt hẫng, thất vọng" khi vô tình thấy người khác "trở mặt" cũng là một lẽ thường tình. Vì ta đã quá quen và tin tưởng rằng "người mà thân với ta đều là người tốt". Cuộc đời luôn luôn là một ẩn số, sẽ có những bí mật, những tính cách mà bạn không thể nắm rõ được. Chính vì thế, ngày hôm nay mới yêu, ngày hôm sau chia tay cũng chẳng có gì là khó hiểu. Hay cô gái này hằng ngày thấy ngây ngô dễ thương lạ, nhưng chiều nay sao thấy cô ấy thực dụng tính toán quá!
Bạn ạ, đừng thất vọng về người khác khi bạn chưa nắm rõ được họ, và đừng phán xét họ khi bạn không biết rõ được họ đang nghĩ và phải gánh chịu điều gì.
Bạn ạ, cũng đừng khó chịu tức tối khi thấy người ta đánh giá sai lệch về con người của bạn. Vì đôi khi ngay cả bản thân bạn cũng thế.
Khi bạn yêu một người nào đó, thì dù họ có xấu xa đến cỡ nào, bạn vẫn luôn cho rằng họ là người tuyệt vời nhất trong đời của bạn, vì bạn yêu họ và vì họ yêu bạn.
Khi bạn ghét một người nào đó, bạn mặc nhiên cho rằng họ luôn gắn liền với những thứ tầm thường, thấp kém và bạn luôn ở một cái "thế giới khác", dù rằng họ đã cố gắng thay đổi theo một chiều hướng nào đó.
"Em có thể ghét người đó nhưng đừng bao giờ khinh thường họ, thằng bé một ngày nào đó sẽ lớn". -HVS-
Vậy đấy, chẳng bao giờ dễ dàng để có thể phán xét người khác đâu bạn ạ! Trên đời vốn dĩ chẳng có chuyện đúng hoặc sai, tốt hay xấu, thiện hay ác như trong sách vở. Quan trọng là góc nhìn của bạn thôi!
GARI (YẾN PHƯỢNG)

No comments:

Post a Comment